ความร่วมมือ 4 ฝ่าย หนุนอุตสาหกรรม
วิทยาลัยฯ ได้สร้าง “วิทยาลัยช่างฝีมือสมัยใหม่เศรษฐกิจดิจิทัลจีน-มาเลเซีย” ผ่านความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำของมาเลเซีย ในรูปแบบ “วิทยาลัย-วิทยาลัย-บริษัท-บริษัท” พร้อมสร้างโครงข่าย “1+1+N” ที่มี “1 ชุมชนอุตสาหกรรม, 1 วิทยาลัยช่างฝีมือสมัยใหม่ และ N วิสาหกิจต้นแบบและวิทยาลัยสาขา” เป็นแกนหลัก ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทจีนในต่างประเทศ และเพิ่มมูลค่าผลผลิตกว่า 13 ล้านหยวน
แพลตฟอร์มต่างประเทศ ส่งเสริมอาชีวศึกษาจีน-อาเซียน
วิทยาลัยฯ ได้จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น ศูนย์ความร่วมมือด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีธุรกิจและอาชีวศึกษาจีน-อาเซียนในอินโดนีเซียและกัมพูชา รวมถึง “วิทยาลัยการเงินเส้นทางสายไหม” ในต่างประเทศ โดยใช้ทรัพยากรจาก “เขตชุมชนอุตสาหกรรมแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่จงกวนชุน” สร้างศูนย์ดิจิทัลอัจฉริยะ แพลตฟอร์มบริการทางเทคนิค และฐานบูรณาการการผลิตและการศึกษาข้ามพรมแดน เพื่อตอบสนองความต้องการบุคลากรและเทคนิคขององค์กรธุรกิจในอาเซียน
บูรณาการระบบนิเวศข้ามพรมแดน สร้าง “ช่างฝีมือสมัยใหม่
“ด้วยโครงการวิทยาลัยช่างฝีมือสมัยใหม่ สถาบันการศึกษาและองค์กรธุรกิจได้ร่วมกันสร้างสรรค์เมทริกซ์การฝึกอบรมบุคลากรระดับนานาชาติที่บูรณาการ “การเรียนการสอน การฝึกอบรม การแข่งขัน การวิจัย การประชุม และการจัดแสดง” โดยมีการจัดทำมาตรฐาน 6 มาตรฐาน, หลักสูตรนานาชาติ 4 หลักสูตร, ตำราเรียนสองภาษา 1 เล่ม, ชุดทรัพยากรการฝึกอบรมระหว่างประเทศ 8 ชุด และพัฒนาอุปกรณ์การสอน 6 รายการมีการดำเนินการฝึกอบรมทักษะทั้งในและต่างประเทศรวม 49 ครั้ง ครอบคลุมผู้เข้าร่วม 8,251 คน และจัดการแข่งขันด้านทักษะระดับอาเซียน 2 ครั้ง ดึงดูดทีมผู้เข้าแข่งขัน 303 ทีมจาก 7 ประเทศ
นอกจากนี้ ยังได้จัด “การประชุมแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาการอาชีวศึกษาจีน (กว่างซี)-อาเซียน ปี 2567” รวมถึงโครงการวิจัยและจัดแสดงนิทรรศการร่วมกับมหาวิทยาลัยและองค์กรธุรกิจในอาเซียนวิทยาลัยฯ ยังได้สำรวจการฝึกอบรมบุคลากรในรูปแบบผสมผสาน “AI+X” เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพสูง รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของกว่างซี และส่งเสริมความร่วมมืออุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์จีน-อาเซียน พร้อมเขียนบทใหม่ในการพัฒนาอาชีวศึกษาเพื่อรับใช้เศรษฐกิจท้องถิ่น