งานในปีนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกรมประชาสัมพันธ์คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลฝูเจี้ยน กรมประชาสัมพันธ์ประจำเมืองหนานผิง และคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตเจียนหยาง
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการประกวดการอ่าน การนำเสนอผลงาน การเปิดตัวหนังสือใหม่ การลงนามบันทึกข้อตกลง และการบริจาคหนังสือ นอกจากนี้ยังมีพิธีมอบธงรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะการเผยแพร่ดิจิทัล “สเตรต คัป” (Strait Cup) และการแข่งขันประกวดกวีนิพนธ์จีน “จู้จื่อ คัป” (Zhuzi Cup)
จุดเด่นของงานคือตลาดหนังสือขนาด 800 ตารางเมตร ที่รวบรวมผลงานจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 40 แห่ง พร้อมหนังสือกว่า 3,600 เล่ม และผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมประมาณ 150 รายการ
เจียนหยาง “ศูนย์กลางแห่งหนังสือ” แห่งประวัติศาสตร์
เจียนหยางมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในฐานะ “ศูนย์กลางแห่งหนังสือ” โดยเคยเป็นแหล่งผลิตงานพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ไม้ที่สำคัญของจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งจนถึงต้นราชวงศ์ชิง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่จูซี (Zhu Xi) นักปราชญ์จีนโบราณผู้มีชื่อเสียง เคยมาบรรยายและก่อตั้งโรงเรียนเกาถิงในศตวรรษที่ 12 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อแนวคิดปรัชญาในยุคนั้น
ความสำเร็จและการพัฒนาในปัจจุบัน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจียนหยางได้สืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมเพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน จนได้รับการยอมรับในระดับชาติ โดยได้รับรางวัลโครงการส่งเสริมการอ่านยอดเยี่ยมจากกรมประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคในปี 2567 และถูกยกเป็นตัวอย่างของโครงการส่งเสริมการอ่านเยาวชนจีนในปี 2568
บาร์หนังสือสาธารณะ 48 แห่ง
เพื่อสร้างบรรยากาศรักการอ่าน เจียนหยางได้จัดตั้งบาร์หนังสือสาธารณะ 48 แห่งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่เมืองและชนบท แต่ละแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่:
- บาร์หนังสือวิทยาลัยเกาถิง (Kaoting Academy Book Bar) มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำการอ่านหนังสือปรัชญาสมัยราชวงศ์ซ่งอย่าง “Reflections on Things at Hand: The Neo-Confucian Anthology”
- บาร์หนังสือฮวาไห่ (Huahai Book Bar) จัดการบรรยายเกี่ยวกับวัฒนธรรมและปรัชญาโบราณ
- ห้องศึกษาจู้จื่อ (Zhuzi Study) ใช้เทคโนโลยีให้นักท่องเที่ยวสามารถสนทนากับจูซีแบบเสมือนจริง