จากการสำรวจของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย ผ่านเครื่องมือ DXT360 ระหว่างวันที่ 1-20 มกราคม 2567 พบว่าแม้ร้านค้าส่วนใหญ่จะทุ่มงบโปรโมตสินค้าในรูปแบบชุดไหว้สำเร็จรูปถึง 68% แต่ผู้บริโภคกลับให้ความสนใจอาหารและขนมพร้อมทานมากถึง 63% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายและประหยัดเวลามากที่สุด

ที่น่าสนใจคือ แม้ร้านค้าจะพยายามผลักดันการขายชุดไหว้สำเร็จรูป แต่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเพียง 27% เท่านั้น ส่วนวัตถุดิบสำหรับทำอาหารได้รับความนิยมน้อยที่สุด เพียง 10% สะท้อนว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคไม่นิยมเตรียมอาหารไหว้เจ้าด้วยตนเอง

ด้านธุรกิจแก้ชงออนไลน์กำลังเติบโตอย่างน่าจับตา เพราะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ไม่มีเวลา หรือเดินทางลำบาก แต่ยังต้องการรักษาประเพณีและความเชื่อดั้งเดิม ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียพบว่า การแก้ชงผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความสนใจสูงถึง 34% โดยมีผู้ให้บริการหลายรายเปิดแพลตฟอร์มรองรับ อาทิ LINE @lengnoeiyionline ของวัดเล่งเน่ยยี่ แอปพลิเคชัน “ศรัทธา.online” และการแก้ชงผ่าน Virtual Event ของ Zipevent


อย่างไรก็ตาม การแก้ชงที่วัดยังคงได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะสถานที่ยอดนิยม 5 แห่ง ได้แก่
- วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.
- วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
- ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กทม.
- วัดโพธิ์แมนคุณาราม เขตยานนาวา กทม.
- วัดหัวลำโพง เขตบางรัก กทม.
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้สังคมไทยจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ประเพณีและความเชื่อยังคงได้รับการสืบสาน การปรับตัวของธุรกิจต่างๆ รวมถึงผู้บริโภค มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการซื้ออาหารไหว้เจ้าและการแก้ชงที่สามารถทำในรูปแบบดั้งเดิมที่ผู้คนเดินทางไปวัดหรือศาลเจ้า และผ่านช่องทางบริการออนไลน์ที่ช่วยให้การรักษาความเชื่อและประเพณีเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น