ส่องเทรนด์ตรุษจีน 2567 อาหารพร้อมทานมาแรง-แก้ชงออนไลน์เติบโต

“เทศกาลตรุษจีน” ปีนี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทยอย่างชัดเจน ผลสำรวจล่าสุดชี้ผู้บริโภคนิยมซื้ออาหารพร้อมทานมากกว่าชุดไหว้สำเร็จรูป ขณะที่ธุรกิจแก้ชงออนไลน์เติบโตรับเทรนด์ดิจิทัล

ส่องเทรนด์ตรุษจีน 2567 อาหารพร้อมทานมาแรง-แก้ชงออนไลน์เติบโต

จากการสำรวจของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย ผ่านเครื่องมือ DXT360 ระหว่างวันที่ 1-20 มกราคม 2567 พบว่าแม้ร้านค้าส่วนใหญ่จะทุ่มงบโปรโมตสินค้าในรูปแบบชุดไหว้สำเร็จรูปถึง 68% แต่ผู้บริโภคกลับให้ความสนใจอาหารและขนมพร้อมทานมากถึง 63% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายและประหยัดเวลามากที่สุด

ที่น่าสนใจคือ แม้ร้านค้าจะพยายามผลักดันการขายชุดไหว้สำเร็จรูป แต่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเพียง 27% เท่านั้น ส่วนวัตถุดิบสำหรับทำอาหารได้รับความนิยมน้อยที่สุด เพียง 10% สะท้อนว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคไม่นิยมเตรียมอาหารไหว้เจ้าด้วยตนเอง

ด้านธุรกิจแก้ชงออนไลน์กำลังเติบโตอย่างน่าจับตา เพราะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ไม่มีเวลา หรือเดินทางลำบาก แต่ยังต้องการรักษาประเพณีและความเชื่อดั้งเดิม ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียพบว่า การแก้ชงผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความสนใจสูงถึง 34% โดยมีผู้ให้บริการหลายรายเปิดแพลตฟอร์มรองรับ อาทิ LINE @lengnoeiyionline ของวัดเล่งเน่ยยี่ แอปพลิเคชัน “ศรัทธา.online” และการแก้ชงผ่าน Virtual Event ของ Zipevent

อย่างไรก็ตาม การแก้ชงที่วัดยังคงได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะสถานที่ยอดนิยม 5 แห่ง ได้แก่ 

  1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.
  2. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
  3. ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กทม.
  4. วัดโพธิ์แมนคุณาราม เขตยานนาวา กทม.
  5. วัดหัวลำโพง เขตบางรัก กทม.

ปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้สังคมไทยจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล แต่ประเพณีและความเชื่อยังคงได้รับการสืบสาน การปรับตัวของธุรกิจต่างๆ รวมถึงผู้บริโภค มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการซื้ออาหารไหว้เจ้าและการแก้ชงที่สามารถทำในรูปแบบดั้งเดิมที่ผู้คนเดินทางไปวัดหรือศาลเจ้า และผ่านช่องทางบริการออนไลน์ที่ช่วยให้การรักษาความเชื่อและประเพณีเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น

เกี่ยวกับ ดาต้าเซ็ต

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด เป็นผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ (Media Intelligence) แบบครบวงจร ครอบคลุมสื่อทุกประเภท ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี วิทยุ ข่าวออนไลน์ เว็บบอร์ด และโซเชียลมีเดียหลัก ๆ ในไทย เช่น เฟสบุ๊ค เอ็กซ์ ติกตอก ยูทูป อินสตาแกรม โดยมีบริการหลักคือ DXT360 สำหรับฟังและวิเคราะห์เสียงผู้บริโภค Essential เพื่อติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ บริการ NCX ระบบมีเดียมอนเตอริ่งที่รวดเร็วแบบเรียลไทม์ พร้อมข้อมูลย้อนหลังนับสิบปี

นอกจากนี้ ดาต้าเซ็ตยังให้บริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งภายในประเทศไทยและออกต่างประเทศ

ล่าสุด

ดูข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมด >>