นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดตัวภาพลักษณ์และตราสัญลักษณ์ใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 12 มีนาคม 2568 ณ ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา ชั้น 12 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นก้าวสำคัญในการปรับโฉมองค์กรเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายทางการค้าในยุคปัจจุบัน
ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการแสดงสินค้าและบริการซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เช่น สินค้ามวยไทย การ์ตูนคาแรคเตอร์ pop art อาหารไทย สินค้าไลฟ์สไตล์ และสินค้าแฟชั่น เป็นต้น และยังมีการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ใหม่ของกรมฯ อย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรมฯ ภายใต้แนวคิด “3E CREATE POSSIBILITIES” ผู้สร้างความเป็นไปได้ สร้างโอกาสด้านการค้าไทยสู่ตลาดโลก ประกอบด้วย
E ที่1 Expand ด้วยการต่อยอด บุกเบิก เพิ่มโอกาส โดยการรักษาตลาดเดิมและบุกเบิกตลาดใหม่ๆ ควบคู่กิจกรรมสร้างภาพลักษณ์ประเทศเพื่อเพิ่มการรับรู้สินค้าและบริการของไทย การขยายโอกาสทางการค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มชั้นนำของกรมฯและแพลตฟอร์มในต่างประเทศ ใช้กลไกพาณิชย์จังหวัดเชื่อมโยงสินค้าท้องถิ่น ขยายสัดส่วนการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลก
E ที่2 Enable ยกระดับ ขับเคลื่อน เชื่อมสัมพันธ์ โดยการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยทั้งความรู้จำเป็นดั้งเดิมและความรู้ตามความต้องการของตลาดยุคใหม่ซึ่งดิจิทัลมีบทบาทสำคัญอย่างมาก การส่งเสริมบริการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของกรมฯ เพื่อโอกาสในการยกระดับสินค้าและบริการแบรนด์ไทย
E ที่3 Empower สร้างพลัง ส่งเสริม เพิ่มมูลค่า โดยการบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยกลุ่มต่างๆ เพื่อยกระดับสินค้าและแบรนด์ไทยให้พร้อมแข่งขันในระดับโลก มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
“ภาพลักษณ์ใหม่ภายใต้แนวคิด ‘3E CREATE POSSIBILITIES’ นี้ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนโลโก้เท่านั้น แต่เป็นการปรับกระบวนทัศน์การทำงานทั้งหมดของกรมฯ ให้มุ่งเน้นการสร้างโอกาสและทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทย” อธิบดี DITP กล่าวเสริม
การปรับตราสัญลักษณ์และภาพลักษณ์ใหม่ครั้งนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Soft Power) สู่เวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำไปสู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนของเศรษฐกิจการค้าไทย